Hiện tượng xuống cấp trí tuệ của thanh niên qua những bài nhạc (viết lại ngày 17-10-2011) – Minh tâm.

Hiện tượng xuống cấp trí tuệ của thanh niên qua những bài nhạc  (viết lại) –  Minh tâm.

A.    Sơ lược thời kỳ phát triển “có bài bản” của âm nhạc VN

Ban đầu nền âm nhạc VN không thoát ra khỏi các điệu chèo, tuồng, cải lương, vọng cổ, hò… Mãi đến thời Pháp thuộc, nhạc Tây phương du nhập đã làm thay đổi ít nhiều.

Để cho thấy sự thay đổi trí tuệ của giới trẻ qua âm nhạc, chúng ta chỉ cần lướt qua thể lọai trữ tình, lãng mạn.

Ngay từ thập niên 20 của thế kỷ 20, chỉ có lời Việt được phổ vào các bài nhạc của Pháp (La Marseillaise, La Madelon) (theo sách Việt Sừ lớp đệ nhất – 1960-1961)

( http://www.youtube.com/watch?v=fqZ4GQ5ZPME

http://www.youtube.com/watch?v=P7B1Ok37CP4  )

Kể từ sau đó, các bài nhạc lãng mạng đươc sáng tác thể hiện một tình yêu trong sáng:

–       Buồn tàn thu (1939) : ( http://www.youtube.com/watch?v=Bnpj-KWIWmk )

–       Thiên thai (Văn Cao – 1941): ( http://www.youtube.com/watch?v=iXUCGrem_uo )

–       Cô hái mơ (Phạm Duy -1942): ( http://www.youtube.com/watch?v=AjoROqrpvB4 )

–       Dư Âm (Nguyễn Văn Tý -1950): ( http://www.youtube.com/watch?v=bzz9GDL8wbg )

Còn ảnh hưởng gia giáo cổ trong xã hội VN, những bài tình ca cỏ lẽ chỉ đến giới hạn như sau:

Dừng chèo lại đây , cô lái đò ơi!
Dừng chèo lại đây giây phút ngừng bơi
Cho tôi sang đến bến sông xa vắng
Bờ sông xa vắng khách sang mình tôi

Ô ố ô ô…cô lái đò mơ !
Bốn mắt nhìn nhau sẻ nói một câu
Ta đi tìm chốn ân ái dài lâu
Muôn năm rực rỡ hạnh phúc muôn đời!

Ô ố ô ố …cô lái đò xinh!
Cô cười tươi thắm, tôi trông thêm tình!
(Cô lái đò – Dzõan Mẫn)

Chưa có những lời nhạc diễn tả những “đêm ân ái”, “tấm thân ngà ngọc”, “nụ hôn nông nàn”, “vui cho hết đêm nay”… như những thập kỷ gần đây…

Khi đất nước phân đôi, nhạc tại Miền Nam, lời nhạc tình mang đượm tình buồn biệt ly do chinh chiến:

Bao đêm không ngủ (Vinh Sử)

Bao đêm không ngủ gối chiếc đã hoen lệ sầu.
Bao đêm không ngủ tiếng khóc xót thuơng tìm nhau
Anh ơi đi đâu phuơng trời nào có thấu
Những nỗi đắng cay buồn đau cho tình ban đầu.
Bên song mưa đổ chiếc bóng nhớ thuơng nhiều rồi.
Tim em đau khổ biết nói với riêng mình thôi
Canh khuya đơn côi quanh mình là bóng tối
Nước mắt đã bao lần rơi dòng đời vẫn trôi.
Anh ơi! Bao giờ anh về,
Bao giờ anh về nghe tiếng nói dịu êm.
Anh ơi! Chim kia tìm tổ ấm.
Nước vẫn trôi về nguồn sao nỡ để em buồn.
Cho em hơi thở ấm cúng những khi lạnh lùng
Cho môi em nở thắm thiết giữa đêm trời đông
Đôi ta trao nhau huơng đời và ý sống
Nối tiếc với bao ngày xanh đừng phụ nhé anh
.

(http://www.youtube.com/watch?v=e0G1W8Mynhg )

Những bài nhạc “thất tình” đầy ủy mị:

Sang Ngang (Đổ Lễ)

Thôi nín đi em lệ đẫm vai rồi, buồn thương nhớ ơi
Anh hỡi đôi mình mộng nay đã tan, tình đã dở dang
Em khóc những chiều anh xót xa nhiều thương cho tình yêu
Nỗi buồn chua cay khi lòng đổi thay thôi hết sum vầy
Nếu biết rằng tình là dây oan
Nếu biết rằng hợp rồi sẽ tan
Nếu biết rằng yêu là đau khổ
Thà dương gian đừng có chúng mình
Lau mắt đi em gần hết đêm rồi
Buồn thương nữa sao mai bước sang ngang
Lòng thêm nát tan tình đã dở dang
Thôi khóc làm gì đã lỡ duyên rồi thương nhau làm chi
Nỗi buồn chua cay khi mình chia tay xa cách nhau rồi.

(http://www.youtube.com/watch?v=n3MUXHYKJ3E )

 

Những đêm dài không ngủ (Đào Duy)

Bao đêm cô đơn lặng nghe gió mưa về
Bao đêm bơ vơ sầu giăng mắc lê thê
Anh ơi đau thương vì ngăn cách đôi đường,
Xót xa cho mình mất đi rồi những ngày xanh
Ai hay chăng ai từng đêm trắng canh tàn
Riêng tôi cô đơn ngàn thương nhớ khôn nguôi
Ai hay chăng ai từ khi ái ân nhạt phai
Lối xưa hoang lạnh bước âm thầm một mình tôi !
Anh ơi những đêm dài không ngủ
Nghe thương mình quạnh hiu, ngày vui đã hết rồi !
Có còn chỉ là chút dư hương này,
thì xin giữ cho nhau duyên ban đầu hẹn kiếp sau
Đêm nay mưa rơi buồn nâng mấy cung đàn
Hương xưa đâu đây mà sao đã ly tan
Dư âm đêm nao còn vương vấn chăng người ơi
Ái ân không trọn chỉ xin người một lời thôi ! 

(http://mp3.zing.vn/bai-hat/Nhung-Dem-Dai-Khong-Ngu-Le-Thu/IWZE0WUC.html )

 

Thậm chí những lọai nhạc “Sến” bị chê là hạ cấp với những lời nhạc bình dân thì mức độ yêu đương cũng có giới hạn và bên cạnh việc đã đánh dấu một trào lưu âm nhạc bấy giờ, nó ít nhiều còn giá trị để tồn tại đến nay

Túp lều lý tưởng (Hòang Thi thơ)

Từ ngày hai đứa yêu nhau mộng ước thật nhiều!
Từ ngày hai đứa yêu nhau lòng ước bao nhiêu!
Mộng vàng hai đứa có chi là quá xa xôi:
Ta mơ một mái nhà tranh
Ta mơ một túp lều tình
Đời mình đẹp mãi với Em và Anh
Đời mình đẹp mãi dưới túp lều xinh…
Rồi mình đi kiêm liễu xanh kết làm mành!
Rồi mình xin khóm trúc xinh trồng hết chung quanh!
Ngoài vườn hoa cúc hoa mai nào khác chi tranh
Ban mai mình ngắm màu hoa
Đêm đêm mình ngắm chị Hằng
Dù nghèo cuộc sống vẫn thêm hào hoa
Đời mình đẹp quá có ai bằng ta…
Túp lều lý tưởng của Anh và của Em!
đâu đâu nào Anh ơi?
Túp lều lý tưởng của Em và của Anh!
đâu đâu nào Em ơi?
Túp lều lý tưởng đó ta xây bằng duyên bằng tình
không ai mà yêu bằng mình
khi ta đứng nhìn một đàn con xinh…..
Tình mình không chắc dễ mua hạnh phúc bằng tiền!
Vì tiền chưa chắc đã cho cuộc sống như tiên!
Tình nghèo hai đứa ước mơ chỉ bấy nhiêu thôi
Ta mơ một mái nhà tranh
Ta mơ một túp lều tình
Đời mình đẹp mãi với Em và Anh
Đời mình đẹp mãi dưới túp lều xinh.

Túp lều lý tưởng của mình…ơi…ơi…!

 (http://www.youtube.com/watch?v=SYWH7cAX0sw )

 

Một trăm phần trăm (của Vũ Chương do Hùng Cường và Mai Lệ Huyền hát).

Một trăm em ơi chiều nay một trăm phần trăm
Một trăm em ơi chiều nay một trăm phần trăm
Người yêu anh ơi giờ đây lại cấm trại rồi
Nào đâu nào biết tâm tư người lính
Lòng anh nao nao mỗi khi ta hẹn nhau
với em tâm tình
Xin em nhớ cho rằng chuyện tình biết truớc từ đầu
Dẫu lính hay đa tình nhưng mãi mãi vẫn yêu chỉ yêu một người
một người mà thôi và yêu trọn đời
một giây về phép anh xin dành cho em đó
Một trăm em ơi chiều nay một trăm phần trăm
Một trăm em ơi chiều nay một trăm phần trăm
Này em yêu ơi vì anh là lính chung tình
Đừng ghen và nhớ xin em đừng hờn dỗi
Chiều nay không em thấy yêu em nhiều hơn cớ sao em buồn…

(http://www.youtube.com/watch?v=3yXFoKaCLjw&feature=related )

Cùng lúc ấy, nhạc miền Bắc lại mang nặng tính chiến đấu, khuynh hướng tình yêu hay lãng mạn đều phải dựa vào chủ đề chiến tranh, cách mạng để có lý do tồn tại và tránh bị kiểm duyệt, phê bình vì lý do “tư tưởng yêu đương tiểu tư sản”…:

Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây (Hòang Hiệp)

Cùng mắc võng trên rừng Trường Sơn
Hai đứa ở hai đầu xa thẳm
Đường ra trận mùa này đẹp lắm
Trường Sơn Đông nối Trường Sơn Tây
Trường Sơn Tây anh đi , thương em thương em bên ấy mưa nhiều
Con đường là gánh gạo , muỗi bay rừng già cho dài mà tay áo
Hết rau rồi em có lấy măng không  ?
Còn em thương bên Tây anh mùa đông , nước khe cạn bướm bay trên ghềnh đá ,
Biết lòng anh say miền đất lạ , là chắc em lo đường chắn bom thù .
Anh lên xe trời đổ cơn mưa , cái gạt nước xua đi nỗi nhớ .
Em xuống núi nắng về rực rỡ cái nhành cây gạt mối riêng tư .
Từ nơi em đi sang bên nơi anh , những binh đoàn nối nhau ra tuyền tuyến .
Như tình yêu nối dài vô tận , là Đông Trường Sơn nối Tây Trường Sơn .

(http://www.youtube.com/watch?v=6agVZKIl2I8 )

 

Lá đỏ (Hòang Hiệp)

Gặp em trên cao lộng gió.
Rừng trường sơn ào ào lá đỏ.
Em đứng đứng ở bên đường
như quê hương vai áo bạc quàng súng trường.
Đoàn quân vẫn đi vội vã
Bụi trường sơn nhoà trong trời lửa.
Chào em em gái Trường Sơn ơi em gái tiền phương.
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn!
Chào em em gái Trường Sơn ơi em gái tiền phương.
Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn.

(http://www.youtube.com/watch?v=bVxT2jCAk94 )

Đến sau 75, một thời gian dài, thể lọai nhạc tình đội lốt lao động sản xuất vẫn chưa hề thay đổi đáng kể. Tình yêu ẩn hiện trong lời nhạc một cách dấu diếm, chưa dám công khai, tưởng chừng sợ bị phát hiện và bị kết tội hủ hóa, lãng mạn tiểu tư sản.

Con kênh ta đào (Phạm Tuyên)
Con kênh ta đào chưa có nước chảy qua
Chỉ có nắng mùa hè nóng bỏng
Mồ hôi muối lưng áo em bạc trắng
Con kênh bây giờ chưa là con kênh xanh
Giọt mồ hôi tròn lăn trên đất long lanh
Tóc em búi gió vương xòa trên má
Trời quê hương rất quen mà rất lạ
Cứ xanh trong thăm thẳm ở trên đầu
Ngay trên công trường ta đã mến yêu nhau
Em cứ để khuôn mặt tròn lấm đất
Con kênh xanh từ mắt em trong vắt
Ngay buổi đầu anh đã thấy cả đồng xanh
Con kênh ta đào có em mà có anh
Đông vui quá có rất nhiều đồng đội
Ngày mai đây vào mùa gặt mới
Em soi khuôn mặt hồng xuống dòng kênh xanh
Con kênh ta đào có em mà có anh
Con kênh ta đào có anh mà có em!
Con kênh ta đào chưa có nước chảy qua
Chỉ có nắng mùa hè nóng bỏng
Mồ hôi muối lưng áo em bạc trắng
Con kênh bây giờ chưa là con kênh xanh
Giọt mồ hôi tròn lăn trên đất long lanh
Tóc em búi gió vương xòa trên má
Trời quê hương rất quen mà rất lạ
Cứ xanh trong thăm thẳm ở trên đầu
Ngay trên công trường ta đã mến yêu nhau
Em cứ để khuôn mặt tròn lấm đất
Con kênh xanh từ mắt em trong vắt
Ngay buổi đầu anh đã thấy cả đồng xanh
Con kênh ta đào có em mà có anh
Đông vui quá có rất nhiều đồng đội
Ngày mai đây vào mùa gặt mới
Em soi khuôn mặt hồng xuống dòng kênh xanh
Con kênh ta đào có em mà có anh
Con kênh ta đào có anh mà có em!

(http://www.youtube.com/watch?v=lKGBpKspJ2k&feature=results_video&playnext=1&list=PL8F9C1F4D47B674FD )

Anh ở đầu sông, em cuối sông (Phan Hùynh Điểu)

Anh ở đầu sông em cuối sông,
Uống chung dòng nước Vàm Cỏ Đông
Thương nhau đã chín ba mùa lúa
Chưa ngày gặp lại nhớ mênh mông.
Ôi bát ngát chân trời miền Hạ
Tím tình yêu tím cả ước mong.
Gió , gió nhớ thương ai mà lay bờ lá
Để bìm bịp kêu con nước lớn ròng
Đất quê ta xanh xanh triền lá
Giặc nhảy vào lá hoá rừng chông
Nước quê ta dập dềnh tôm cá
Giặc lội vào nước dựng thành đồng.
Anh ở đầu sông em cuối sông
Uống chung dòng nước Vàm Cỏ Đông
Thương nhau ta hẹn trong mùa tới
Em đón anh về thỏa chờ mong.
Em đón anh về thoả chờ mong.

(http://www.youtube.com/watch?v=msHKYjC0cKg )

Trào lưu nhạc hải ngọai có những “tiến bộ” về tình ái qua lời ca, nhưng phần nhạc không có gì để chê trách, nhiều bài hay được lưu truyền trong dân chúng tại VN dù không được phép hát.

 

Dĩ vãng (Trịnh Nam Sơn)

Ngày xưa em cất bước ra đi, không từ giã,
Để lòng ai nuối tiếc mối tình, chìm cuối trời xa
Ngày đó xa nhau, đời ngừng tiếng hát
Ngày đó chia tay, trời buồn ngơ ngác
Quạnh hiu đời tôi, từng năm tháng qua.
Lời yêu thương em nỡ vô tình, quên thật sao
Còn lại tôi ôm lấy riêng mình, tình dưới vực sâu
Ngày ấy em đi, đời buồn ủ rũ,
Ngày ấy chia ly, đường về quên lối
Và tôi từ đây, tìm ly rượu cay.
Người ơi, dĩ vãng đã xa,
Em có hay rằng, tôi vẫn còn thương
Còn nhớ, đôi ta đêm nào
Quấn quít bên nhau, thân xác rã rời
Này em, dĩ vãng đã qua,
Đêm đã mưa xa, tôi vẫn một mình
Còn em, nay ở nơi nào
Hạnh phúc bên nhau, hay đã xót xa.
Dù tình đôi ta đã xa rồi, xa vòng tay
Lời yêu thương em hứa cho người, là giấc mộng phai
Tình vẫn trong tôi, ngập đầy nỗi nhớ
Giọng hát buông lơi, ngọt từng hơi thở
Để có mình tôi, và những ngày xưa,
Yêu em … yêu em . Và tôi … sẽ mãi yêu … em …

(http://www.youtube.com/watch?v=GqmwjBZlurE )

Tại VN, cuối thập niên 80 đến năm 2000, nhiều bài hát mới được sáng tác, tuy không hay, nhưng câu nhạc, giai điệu vẫn còn ít bài có giá trị để tồn tại, ít nhất tại các quán karaoke.

Biển cạn (Quang Dũng)

Có người từ lâu nhớ thương biển. Ngày xưa biển xanh, không như bay giờ, biển là hoang vắng. Lời tôi nhỏ bé trước những khát khao biển tràn nỗi đau. Tình em qua lớn, sóng cũng vỡ tan đời tôi đánh mất. Giấc mơ không còn, biển xưa đã cạn. Vắng em trên đời biển thầm than khóc ngàn lần vời tôi.
Cùng tôi biển chết, cùng em biển tan.Ngàn năm nỗi đau, hòa kiếp mây ngàn, cô đơn biển cạn.
Có người hẹn tôi cuối phương trời. biển xưa lắng nghe, trắng xóa nỗi niềm, biển không lên tiếng. Đời tôi nhỏ bế trước những khát khao, biển tràn nỗi đau. Tình em quá lớn, với những đam mê làm nên ngang trái. Sóng ru não nề, hải âu không về. Vắng em trên đời biển thầm than khóc ngàn lần với tôi.
Cùng tôi biển chết, cùng em biển tan. Ngàn năm nỗi đau, hòa kiếp mây ngàn, cô đơn biển cạn.

(http://www.youtube.com/watch?v=NeUtnfK12ts )

 

Tình cờ (Diệp Minh Tuyền)

Tình yêu như tiếng hát bỗng cất cánh trong tim tình cờ
Tình yêu như tiếng sét bỗng giáng xuống nào ai có ngờ
Phút trao vai kề vai , phút trao tay cầm tay
Tình yêu như thế cứ đến cứ đến như đã hẹn bao giờ .
Phải thế chăng tình yêu , Phải thế chăng tình yêu , Phải thế chăng thì sánh đôi .
Tình yêu như ánh nắng chiếu ấm áp tim ta tình cờ
Tình yêu như gió xoáy bóng cuốn lốc lòng ai có ngờ
Phút trao chung lời ca, phút trao chung lời thơ
Tình yêu như thế cứ đến cứ đến như đã hẹn bao giờ .
Phải thế chăng tình yêu , Phải thế chăng tình yêu , Phải thế chăng thì sánh đôi…

(http://www.youtube.com/watch?v=w26f1KtANHI )

Người ta đã phụ tôi rồi (Quang Lê)

Người ta dỗ ngọt tôi vào tình yêu. Bây giờ chê chán lẻo đi đường về. Tôi lầm tin lời người ta, tôi lầm tôi khổ vì yêu để giờ đây nức nở thế này. Người ta đã bỏ tôi rồi bạn ơi. Đâu còn chi nữa mà mong mà chờ. Cung đàn nỗi nhịp đường tơ, cung sầu chết cả hồn thơ, để lòng tôi giá lạnh như tờ. Ai đem con sáo sang sông, để cho xổ lồng nó bay, nó bay nó chẳng về đâu, ai chia duyên bắc tình nam, người nơi đầu gió kẻ ngoài chân mây. Người ta đã bỏ tôi rồi bạn ơi. Đâu còn đi sớm về chưa một mình. Ôi nhìn thế sự nổi trôi, cũng đành chấp nhận mà thôi, để mặc cho con tảo xoay vần.

(http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=HOq3H9_12L )

B.    Thời kỳ suy tàn:

Trong thời kỳ phát triển tương đối có bài bản, đã nhen nhúm những bài hát mầm mống cho thảm họa nhạc sau này. Một số bài không giá trị được phép lưu hành đã gián tiếp khuyến khích phong trào sáng tác nhạc vô giá…trị ngày nay.

Thời kháng Pháp, một số bài có tính tuyên truyền rẻ tiền:

Anh Ba Hưng

Có anh ba Hưng, giống thiệt nông dân, đi lính hơn năm trường, vừa mới được huân chương
Thằng Sáu thấy anh nó mừng, cái thằng nhỏ xíu mà khôn
Nó khen nó khen anh hoài, Nó nói rằng anh có tài
Nó nói mới một năm nay, Mà anh đã bắn, Giết tây hơn trăm thằng
Giệt trừ quân pháp sài lang, Giệt trừ đế quốc sài lang
Nó vô bắng phá, nát tan xóm mình
Làng giềng hỏi thăm sự tình, Tôi nói có anh ba Hưng…

(http://www.youtube.com/watch?v=pc5xPg4qiPA )

Má Sáu

Này má Sáu, con nói cho má nghe

Má đừng có quýnh, má đừng có lo

Ba thằng Tây, nó có máy bay, trên từng mây, nó tưởng nó oai, nó bay lung tung, nó bắn chát chát

Nó bay nghiêng nghiêng, thả bom ầm ầm

Ta có hầm, tức thì vững chân

Nào nó có chết ai, nào nó có chết ai.

Ý, nè nó bán rất hay ! Nhưng, mà nó có chết ai, chết ba con nhái, chết vài con heo.

Này má Sáu, con nói cho má nghe

Má đừng có quýnh, má đừng có lo

Ba thằng Tây, nó có chiến xa , sang Việt Nam, nó tưởng thắng ta, Nó đem xe tăng, súng bắn chát chát

Xe hung hăng, nổ máy rầm rầm

Ta phá bùm, nó thì hết quân.

Ý, nè nó tiến rất nhanh ! Nhưng mà nó tiến tới đâu, tiến vô mương hố, lộn mèo queo râu.

Nè, máu Sáu, má Bảy, má Tám, má Chín, con nói cho má nghe

Ba thằng Tây, nó tính chắc ăn, cho Việt gian, lẩn quẩn xóm ta

Nó đi lang thang, nó muốn kiếm tin, tin cơ quan, chổ đóng đồng bào, ta bí mật, nó tìm bó tay

Ý, nè mắt nó rất nhanh ! Nhưng mà nó kiếm hết công, Kiếm đâu không thấy, thấy nó nhè công an.

(http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=LX4tCI9BU9 )

 

Trong thời kỳ chống Mỹ, phát sinh từ miền Bắc có một bài hát được giới thiếu nhi ca hát trong những lần sinh họat tập thể:

Son Đố Mì

Sòn đố mì la fa son, Son đố mì mì la fa sol, Đố rê mi là fa son, Đố rê mi là fa son, Đố rê mi là fa sòn, sòn sòn la fa son, sòn sòn la fa son.

 

Thằng giặc Mỹ

Thằng giặc Mỹ nó khoe tài múa mép, rằng hạng nhất máy bay thần sấm sét, các cô chú dân quân ta chiến đấu đêm ngày, cho chúng nó tan thây chúng hóa thành đất sét.

Thằng giặc Mỹ nó khoe tài múa mép, rằng hạng nhất máy bay thần sấm sét, các cô chú dân quân ta chiến đấu đêm ngày, cho chúng nó tan thây, chúng la hét đêm ngày.

 

(Một bài khác chỉ nhớ vài chữ)

Nhìn mặt nhau ta thấy quen quen, thấy quen quen nhưng không phải là quen..

 

Tại miền Nam, những bài nhạc có tính hạ cấp thường dựa theo những bài hát đang lưu hành và được chế lời trở lại theo ý từng người. Và sau 75 , nhạc chế có khuynh hướng bất mãnh chính trị và nguo7i2 sáng tác nhạc chế thường bị buộc tội “tuyên truyền truyền phản động”.

 

Khỏang 1983, khi có phong trào xuất khẩu hàng ra các nước, có một bài “con vịt đi xa” đã khơi mào cho thể lọai nhạc “thảm họa”. Lời nhạc đại khái như sau:

“….Con vịt…cạp cạp cạp….con vịt mà lại được đi xa….mang giàu sang cho đất nước….con vịt … cạp cạp cạp…”

Nhưng thời kỳ suy tàn chính thức bắt đầu từ sau năm 2000 đến nay. Ở đây không dám nhắc đến lĩnh vực nhạc chế vì nó là một đống hổ lốn không thể nào liệt kê nổi, kể cả lý do thuần phong mỹ tục. Các ca khúc thời kỳ này được đặt hàng và sáng tác theo lối “đại trà”, “mì ăn liền” đẻ sồn sồn ra như nấm. Số lượng nhạc sĩ, ca sĩ nhiều vô kể mà ai cũng có thể làm được. Các nhạc sĩ mang tên Tây, Tàu, Hàn… hỗn tạp. Ai cũng đều ra album, cd, DVD miễn là có tiền, kể cả người dân lao động đam mê ca hát, dù rằng chỉ để chép tăng cho bạn bè. Tựa hồ như hiện tượng tiến sĩ, thạc sĩ gia tăng trong một xã hội sính bằng cấp không cần là thiệt hay giả.

Những lời nhạc sáo rỗng, nhịp trống đệm sao y lẫn nhau, giai điệu ngang ngang đều đều như cua… khiến bài nào na ná bài nấy. Nhiều bài còn pha thêm tiếng Anh vô cho có vẻ như là nhạc dịch, hay nữa Anh, nửa Việt xem lộn với nhau. Trong bố cục âm nhạc, trường hợp có những câu lặp từ lời, đến nhạc hàng chục lần , vốn bị phương Tây chỉ trích đào thải từ hàng trăm năm nay, thể hiện sự nghèo nàn ý tưởng không phải là ít. Với hy vọng tạo điểm nhấn để cứu lấy giai điệu đơn điệu sáo rỗng, các nhạc sĩ hay ca sĩ tự ý chen vào trong câu hát những câu luyến theo nguyên tắc cải lương (ư…ư… … ư…ư…ư…ư…) hay dùng “petit notes” đến mức lạm dụng giống nhau.  Và điều lạ là những ca khúc này vẫn được giới trẻ ùn ùn ủng hộ và tôn vinh. Đó là những điển hình cho sự xuống cấp của trí tuệ thanh niên ngày nay (Xin tìm trên internet để nghe cho rõ thêm…). Đề tài tình yêu trai gái được nhấn trong chủ đề bài viết nhưng ai yêu nổi khi nghe những nhạc và lời như vậy là chuyện khác  (Nên nghe tham khảo những bài dưới đây trên internet để hình dung rõ hơn)

 

Không bao giờ bó tay (T.G.V):

Có lúc buồn anh lặng câm vì câu nói em hỏi anh:
“Sao không cưới em mình đã yêu nhau thật lâu thì tại vì sao anh cứ im không trả lời?”
Tại vì anh có lý do của riêng anh
Số anh nghèo không thể lo được cho em luôn ấm êm
Anh không nói ra vì nói ra em buồn hơn
Hãy hiểu cho anh anh cũng yêu anh cũng buồn
“Là đàn ông anh phải lo lắng cho em”
Điệp khúc:
Đừng buồn đừng hờn anh mà em và hãy cho anh thời gian
Để chứng minh anh cần em
Anh sẽ cố gắng, anh làm tất cả cũng vì em
Em đừng suy nghĩ
Dù là nhọc nhằn ko hề chi
Và anh sẽ không bao giờ lùi bước dù khó khăn
Và anh sẽ không bao giờ không bao giờ anh bỏ em
Và anh sẽ không bao giờ không bao giờ anh bó tay…

(http://www.youtube.com/watch?v=bd0nbF3z42g )

 

Chàng khờ không biết gì (H.D.M):

Em hỏi anh có xe tay ga? Ngố lắc đầu không!
Em hỏi anh có căn hộ chung cư? Ngố lắc đầu không!
Thế anh có sổ tiết kiệm gửi ngân hàng? Ngố í à: ồ không!
Vậy thôi rất tiếc tôi không thể lấy một người,
Nghèo như anh
Ngố ơi!
Ngố đi về nhà mặt buồn thiu gặp bố hỏi ngố thật kể lại
Bố ngố ấp úng tội con trai cha xin lỗi con
Nhà ta thì không có chiếc xe tay ga nào
Nhưng con nếu thích cha sẽ bán một trong bốn chiếc Mercedes
Mua vài chiếc tay ga.
Ngố nới hết hồn à thì ra, nhà ta đây cũng rất sang giàu
Bố ngố nói tiếp nhà ta không có căn hộ nào ở chung cư
Nhưng có thể bán một trong mười biệt thự
Mua vài căn hộ nhỏ bé kia thì có thấm thía gì đâu
Ngố ơi!
(Rap):
Người yêu ơi em thấy chưa
Cha anh còn nói với anh là
Nhà anh không có sổ tiết kiệm
Nhưng nếu thích cha anh sẽ rút đô la
Trong ngân hàng nước ngoài
Cho anh xài, em thấy chưa
Em hối hận chưa? Em thấy chưa, em hối hận chưa?

(http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=8_7KhgtjiS )

 

Da nâu (Ph.Th.V):

Em sống trong khát khao
Em sống trong ước ao
Mang đến những ước ao
Mang đến những khát khao
Làn da nâu, làn da nâu, làn da nâu…
(lặp lại đọan này 5 lần !)

(http://www.youtube.com/watch?v=xzANrMTuHn0 )

 

Tâm hồn là vĩnh cửu (Ph.Th.V.)

Ngày xưa em cũng như mọi người
nhưng từ khi biết điểm tô sắc đẹp đời em nay đã đổi thay
từ khi có chút nhan sắc thì em mới hiểu đẹp xấu chỉ là phù du
còn hơn ở chính tâm hồn nét đẹp phụ nữ mới luôn vững bền
tình yêu thăng hoa thì ta về sống vì nhau
đẹp hay xấu cũng là vẫn đẹp
đẹp ở trong tâm hồn ta đó mới là vĩnh cửu
tình yêu biết sẻ chia sẽ vẫn ở tấm lòng
không so đo tính toán thiệt hơn
đẹp hay xấu cảm nhận mỗi người
bề ngoài đâu có nghĩa chi nếu trong lòng gian dối
đừng nên đánh mất đi nét đẹp của tâm hồn
tình chỉ đến với ai biết trân tròng tình yêu.

(http://www.youtube.com/watch?v=5-IuYgvHw-0 )

Khúc hát mừng sinh nhật (P.Đ.T)

Ngày hôm nay ta cùng họp hoan nơi đây
Ngồi bên nhau ta hát mừng sinh nhật
Một hai ba ta cùng thổi tắt nến
Happy birthday, happy birth day to you.
On this day altogether will be
I will all sing for your birthday
One two three we’ll blow up the candles
Happy birthday. happy birth day to you (x3)
Ngày hôm nay ta cùng họp hoan nơi đây
Mọi người bên nhau ta hát mừng sinh nhật
Một hai ba ta cùng thổi tắt nến
Happy birthday, happy birth day to you.
On this day altogether will be
I will all sing for your birthday
One two three we’ll blow up the candles
Happy birthday. happy birth day to you (x3)

(http://www.youtube.com/watch?v=ZBJHyosnW7M )

 

 

Đại gia (H.D.M)

Thời buổi khó khăn mà người ta cứ thích làm đại gia
Có bao nhiêu cho đủ để mình được gọi là đại gia
Bắt trước người ta thích làm đại gia
Được bao lâu 5 3 4 bữa rồi đõ nợ người ơi
Là đại gia phải nhiều tiền mới gọi là đại gia
Nhiều tiền nhưng phải vững bền mới gọi là đại gia
Còn ta đây có được gì mà đòi làm đại gia
Lỡ phong ba thì ai cứu lấy Người ta vất vã cả đời bây giờ thành đại gai
Còn ta chẳn qua nhất thời sao bằng được đại gia
Thì người ơi có tiêu sài nên nghĩ lại ngày mai
Chớ ra oai làm đại gia hết tiền ai cũng xa hơn.

(http://music.yeucahat.com/mp3/new-artist/77625-dai-gia~ho-duy-minh.html )

 

Nói dối (P.M)

Nói dối…nói dối…nói dối…nói dối…nói dối…nói dối.
Nói dối làm tim tan nát,nói dối làm trái tim đau.khi đã yêu nhau trong đời khi đã tin yêu thật rồi tại sao tại sao tai sao,tai sao anh lai nói dối,vì sao vì sao vì sao,vì sao anh lại dối em,anh có biết em yêu nhiều lắm không anh có biết em đêm thầm nhớ mong nhưng sao anh lại lừa dối em.
Nói dối là anh không yêu em,nói dối là anh không thương em,nói dối là anh không thật lòng nói dối mình đành xa cách.
Nói dối vì anh có ai kia,nói dối vì anh muốn quên em nói dối mình xa nhau thật rồi tiếc nuối cũng đã muộn màng.
Rap : anh xin thề anh không hề nói dối, anh xin thề anh không hề dối trá.
Nói dối…không tin…nói dối làm gì anh hỡi.
Dối trá…điêu ngoa…dối trá mất ngau muôn đời.
Rap : một lần nói dối vạn lần mất tin, đừng nên nói dối bị người ta khinh, hãy nên thật thà đừng nên nói dối,có biết nói dối là sao không hả,một khi nói dối sẽ mất tất cả,sẽ mất tất cả có biết không hả………

(http://www.youtube.com/watch?v=BEeLY8RtYTM )

Teen vọng cổ: (V.T.K)

Xa anh mới ban chiều
thế mà lòng sao buồn hiu
là nhớ anh nhiều, mong được ở bên người yêu
để nói bao điều
là sao ta
nói chung là yêu đó
à mà đó có phải là yêu không
mà sao vắng anh thì buồn
không được ở bên anh lòng buồn vu vơ
mong sao cho đôi ta một ngày nên thơ
mong sao cho cơn mơ trở về trong em
cho bao nhiêu yêu thương còn hoài không xa
và…và nhớ anh nhiều lắm
ước chi mình có nhau
người yêu ơi em muốn cùng anh thề câu chung thủy
không thay đổi lòng mình bên nhau
đi đến cuối con đường.

(http://www.youtube.com/watch?v=Z8Vh-n-PGxk )

Bà xã number one  (T.G.V.)

Bà xã tui number 1, number 1, number 1
Bà xã tui number 1, number 1, number 1
Bà xã tui number 1, Bà xã tui number 1
Bà xã tui number 1, number 1, number 1
Bà xã tui number 1
Sáng sớm em đã đi phiên chợ xa thiệt là xa
Cá, mắm em bán xong lại còn đảm đang việc nhà
Không bao đồng lo chuyện người ta
Không la cà tụm bảy, tụm ba.
Nào có ai thương tui như bà xã
Bà xã tui number 1
Lối xóm ai cũng thương
Hay thường khen tặng vợ tui
Cứ nói tui sướng ghê
Vì gặp phải cô vợ hiền
Lo cho chồng cơ cực chẳng than
Yêu thương chồng dù chẳng giàu sang .
Nào có ai thế thay hơn bà xã…….
Bà xã tui number 1, number 1, number 1
Bà xã tui không bao giờ dối lừa tôi dẫu 1 câu
Có lúc tôi hay nặng lời vì lúc đó tâm tư rối bời
Vợ ơi thiệt là anh đây có lỗi……
Bà xã tui number 1, number 1, number 1
Bà xã tui vẫn luôn là ánh bình minh của đời tui
Có lúc tôi như thiệt già
Có lúc tôi như trẻ con
Vậy mà vợ tôi một lòng sắc son.
Bà xã tui number 1, Bà xã tui number 1.

(http://www.youtube.com/watch?v=Umua3YPhHAc )

 

Mặt Trái Của Sự Thật – HKT

Người ta nói em yêu tôi, người ta nói em thương tôi, bên tôi vui buồn xớt chia. Người ta thấy em pên tôi, và người ta ước mong như tôi, xem tôi là người hạnh phúc.
Mà người ta đâu có hay, lòng tôi như vỡ tan, vẫn vui tươi pên người yêu. Mặc cho em lun thản nhiên, và mặc cho em đang đóng phim, 1 cuốn phim cho bao người xem.
Đk:
Chỉ là hình thức em quan tâm tôi như người yêu, trước mắt thế gian đâu ai hay biết 1 sự thật. Rằng em không yêu tôi, rằng em không thương tôi, em chỉ xem tôi như 1 tấm bia chắn.
Tội nghiệp cho tôi bơ vơ cô đơn trong màn đêm. Khi biết em say mê trong tim 1 bóng hình, người mà em lun yêu thương, người cho em bao giấc mơ, những giấc mơ của 2 người đàn bà.

( http://www.youtube.com/watch?v=-MQ0RGardNE )

Chưa hết, đó chỉ là phần nhạc và lời nhạc.

Nhằm câu khách và cứu nguy cho chất lượng nhạc, các đội vũ công làm nền cho ca sĩ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Dù những vũ công không thể làm nổi bật ca sĩ chính nhưng ít ra họ, với những thân hình bốc lửa, kỹ thuật nhảy múa nhí nhố điêu luyện, trang phục đặc sắc, đèn màu phựt qua phựt lại lóe mắt, giúp khán giả có thể thường thức bằng mắt bù lại thay vì bằng tai. Ý nghĩa vũ điệu có thể không cần ăn nhập với bài hát. Ca sĩ lại không cần hát thực, chỉ cần hát nhép. Có lẽ không biết hát, chỉ cần diễn xuất nhép miệng cho khớp là OK ! Việc này trong tương lai sẽ có trường phái âm nhạc phục vụ người câm điếc !

Quả là một thảm họa nhạc Việt ! Nếu chưa nói là một tận thế của nền âm nhạc Việt.

Người ta đã một thời nguyền rủa vì suốt ngày nghe nhạc tuyên tuyền lải nhải trên loa thông tin văn hóa. Song trên giá trị nghệ thuật thì những bài nhạc tuyên truyền đa số được sáng tác có bài bản và có giá trị nghệ thuật rõ ràng. Chúng không bị lạm dụng quá mức bởi việc sáng tác theo đơn đặt hàng và theo số lượng nhằm hù dọa các nhạc sĩ đối thủ cạnh tranh với nhau.

Qua những thực tế khách quan đã từng xảy ra trên nhiều nước, sự ra đời những dòng nhạc trên được thông cảm do chúng xuất phát từ tình hình xã hội đang bị bế tắc nhiều mặt. Giới trẻ khi ấy mất định hướng khi đối mặt một tương lai mờ mịt, sống ngày nào hay ngày nấy. Từ đó chán nản bỏ bê học hành lâu ngày làm trình độ sút giảm và tạo nên những suy nghĩ bệnh họan, nhận thức nghệ thuật bị hạ thấp dần mà không biết. Một thế giới vật chất hào nhóang và giả tạo đã tạo nên một ý thức giả dối, ích kỷ trong giới trẻ nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Một trong những suy nghĩ ấy là khi không thể nổi tiếng trên mặt tích cực thì phải nổi tiếng qua các hành động tiêu cực, càng qúai đản đản càng tốt, thậm chí là chập nhận …khùng khùng để nổi tiếng. Nổi tiếng bất chấp mọi thứ. Chấp nhận

“Một phút huy hòang rồi chợp tắt,

Còn hơn le lói suốt trăm năm”.

Thử tưởng tương một thanh niên bảnh chọe lái xe BMW thể thao mui trần, bật những bài nhạc rẻ tiền inh ỏi khắp phố khiến cho thiên hạ , đặc biệt là dân lao động nghèo giật mình trơ mắt ngó. Nếp sống văn minh là thế ?

Một mặt nào đó, trong giới văn nghệ sĩ, người mẫu, diễn viên lôm côm thời đại ngày nay, hiện tượng này chứng minh câu nói: “chân dài , thì trí đỏan”. Khi một xã hội mà trẻ thì bỏ bê học hành, mê đắm thế giới người mẫu, có tiền thì mơ ước cặp bồ với mấy em chân dài… thì cảnh “gần mực thì đen” gây đen ô uế cả một xã hội từ tư tưởng đến hành động. Đối với kinh thánh,  “ô uế cho đến chiều” đã là một việc ghê tởm, thì cảnh ô uế mọi mặt mà xã hội đang hứng chịu không biết khi nào mới rửa sạch cho nổi.

Trình độ dung nạp nghệ thuật của quần chúng là điều đáng lo hơn cả.

Nhưng nó không thể biện minh bào chữa cho trình độ ca sĩ, nhạc sĩ và đáng trách nhất là trách nhiệm và trình độ của người kiểm duyệt và cho phép lưu hành.

Sao tệ hại thế ?

Đã có câu hỏi thì câu trả lời cũng quá rõ ràng.

Ta chỉ tạm kết luận rằng ít ra bài hát nào được cho vô dĩa karaoke để lưu hành (tất nhiên phải có người nào khác dám hát biểu diễn) thì mới tin rằng nó còn một khả năng “sống sót” qua thời gian. Ít ra các dĩa karaoke là tạo sự phán xét tương đối trung thực trước tình hình âm nhạc bát nháo. Trước mắt khi đã nghe qua vài ba lần mà chưa thể nhớ được ít giai điệu của nó thì giá trị bài hát cần xét lại…

Xin trân trọng viết một một dòng đến với các ca sĩ đã trót lưu hành các bài “thảm họa”:  Các bạn hơn hẳn thế hệ trước vì can đảm hát những bài mà không ai dám hát.

Minh Tâm.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s