2 bài báo chứng minh một tệ nạn: bệnh thành tích

2 bài báo chứng minh một tệ nạn: bệnh thành tíchMinh Tâm

Ngày 17-6-2011,  báo Tuổi Trẻ đã đăng “Tỷ lệ tốt nghiệp TPTH tăng vọt” (http://tuoitre.vn/Tuyensinh/Tuyen-sinh/442686/Ti-le-tot-nghiep-THPT-tang-vot.html )

Ngày 26-7-2011, báo Tuổi Trẻ lại đăng: “Điểm môn Sử thấp không ngờ” ( http://tuoitre.vn/Tuyensinh/Tuyen-sinh/448241/Diem-thi-mon-su-thap-khong-ngo.html )

Trong bài: “Tỷ lệ tốt nghiệp TPTH tăng vọt” có đọan đáng chú ý:

Năm nay toàn tỉnh Hậu Giang có đến 2.520 HS chọn thi môn lịch sử thay môn tiếng Anh (chiếm 60% thí sinh THPT tỉnh này). Và môn lịch sử đã mang đến kết quả “đẹp như mơ” với khoảng 2.000 bài thi đạt 7 điểm trở lên, số bài đạt 8 điểm trở lên chiếm 2/3 số bài thi môn này.

Tại Trà Vinh, tất cả 18 thí sinh chọn môn lịch sử thi thay thế môn tiếng Anh đều đạt điểm trên trung bình. Tương tự, trong khi ở hệ THPT của Thái Nguyên, môn sinh là môn có tỉ lệ đạt cao nhất (90,06%) thì ở hệ giáo dục thường xuyên, môn thi thay thế (môn lịch sử) có tỉ lệ đạt cao nhất.

Một giáo viên dạy môn lịch sử tại đồng bằng sông Cửu Long cho rằng ai cũng biết HS các tỉnh vùng sâu đều rất yếu ngoại ngữ. Trong cuộc so kè tỉ lệ tốt nghiệp các tỉnh thành, bao giờ các vùng thành thị cũng chiếm ưu thế vượt trội. Để né môn này, nhiều tỉnh đã tạo điều kiện tối đa cho HS thi môn thay thế. Và không có gì lạ khi các tỉnh có nhiều HS thi môn thay thế sẽ có tỉ lệ tốt nghiệp cao hơn các tỉnh khác.”

Như vậy, mặc dù có “thành tích cao” nhưng khi thi đại học , kết quả lại trái ngược (theo bài “Điểm môn Sử thấp không ngờ”:

“… Hầu hết các trường, tỉ lệ thí sinh đạt điểm thi môn sử từ trung bình trở lên chỉ chiếm từ 0,3-5%. Ở các trường địa phương, điểm thi môn sử càng đáng báo động.

“…Trường ĐH Tiền Giang, hơn 98% thí sinh có điểm thi môn sử dưới trung bình. … Trong số đó, cần nói rõ thêm điểm cao nhất chỉ là 5,25 điểm. Thế nhưng có đến 47 thí sinh có điểm 0.

“…tại Trường ĐH Quảng Nam, có đến 99% thí sinh có điểm thi môn sử dưới trung bình. Trong số 900 thí sinh dự thi khối C, số thí sinh có điểm 5 chưa đếm đủ 10 đầu ngón tay (9 thí sinh).

“…Trường ĐH Đà Lạt có 1.564 thí sinh dự thi và kết quả môn sử là gần 98% thí sinh có điểm dưới trung bình. Trong khi chỉ có 34 thí sinh đạt từ 5 điểm trở lên thì ở chiều ngược lại, có đến 614 thí sinh có điểm thi dưới 1.

“…Trường ĐH Quy Nhơn, điểm thi môn lịch sử có khá hơn nhưng cũng chỉ có 4,1% trong tổng số 2.547 thí sinh đạt điểm trung bình trở lên. Điều đáng nói là có đến 139 thí sinh 0 điểm sử.

“… Trường ĐH Văn hóa TP.HCM là một trong những trường có số lượng ngành tuyển khối C khá nhiều. Tuy nhiên chỉ có 3,6% thí sinh đạt điểm môn sử từ 5 trở lên. Trong khi đó có đến 201 thí sinh có điểm từ 0-1. Nhiều thí sinh đạt điểm trung bình, khá các môn khác nhưng sử lại có điểm 0. Chẳng hạn một thí sinh có điểm văn 5,75, địa lý 6 điểm nhưng lịch sử lại là con số 0 tròn trĩnh.

“…Đáng chú ý là tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trong số 288 thí sinh dự thi khối C chỉ có một điểm 5 môn lịch sử! Nghĩa là đến hơn 99,6% số bài thi có điểm dưới trung bình. Không chỉ thế, tiếp theo chỉ có ba điểm 4,5, còn lại là từ 4 trở xuống.

“… Trường ĐH Sài Gòn tuy có khá hơn nhưng số thí sinh đạt điểm 5 môn sử cũng chỉ chiếm 5% (116 thí sinh) trong tổng số gần 2.300 thí sinh dự thi.

“… TS Phạm Tấn Hạ – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) – cho biết ở khối C điểm thi môn địa lý khả quan nhất, kế đến là văn, trong khi phổ điểm môn lịch sử tập trung chủ yếu từ 1-3 điểm.

“… ThS Tạ Quang Lâm – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – cho biết điểm thi môn sử năm nay thấp hơn năm 2010. Trong khi đó, một cán bộ chấm thi Trường “…PGS.TS Hà Minh Hồng – trưởng khoa lịch sử Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) – cho biết điểm thi môn lịch sử năm nay thấp hơn so với các năm trước. Số bài thi có điểm từ 4,5 trở lên chiếm khoảng 10%.. “

 

Dù chưa nói là sách Sử viết hay hay dở, đúng hay sai nhưng đây là một chứng cớ không thể chối cãi lấp liếm cho sự gian dối của những ai có trách nhiệm liên quan đến ngành giáo dục. Khi mà kết quả thi cử trong 2 kỳ thi liên tiếp chênh lệch quá cao.

Chẳng hiểu khi 2 câu này của ông HCM đã được các ban ngành trước đây vận động:

Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam
” …

… và khi cảnh phim sử Tàu, truyện Tàu được cho phép phổ biến tràn lan trong nước.

Mà cả ông Kissinger đã từng nói một câu chí lý:

Không đọc lịch sử thì không đủ tư cách nói chuyện chính trị”

 Thấy rỏ ràng chiến lược bồi dưỡng chính trị cho mọi người đã bị phá sản từ gốc. Mấy vị thầy giáo chính trị nên chuẩn bị đổi nghề từ từ  e rằng tới lúc thời thế thay đổi thì không kịp nữa. 😀

Chưa gì đã có hiện tượng :

Tre già chính trị khóc măng non,

Học ngu môn Sử lúc còn son.

Sách Tàu sử Chệt rành thẳng ruột,

Sữ Việt sách ta rặn lòi trôn.

Tú tài điểm đậu cao chót vót

Đại học đầu vô rớt sòn sòn

Chấp thầy chính trị luôn “bồi dưỡng”,

Mèo vẫn hòan mèo, “Đ.” khá hơn !

Chẳng lẽ buộc tội ngành giáo dục lợi dụng chức quyền lẫn tính thực dụng của kinh tế thị trường, gián tiếp “kích động” học sinh tẩy chai không thèm học Sử nước nhà ?????

Minh Tâm (26-7-2011)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s